LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác
08 Mar
Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Chiều 7/3/2017, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukop về tăng cường hợp tác lĩnh vực GTVT.

Cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Konstantin Vnukop cho biết lãnh đạo hai nước đã thống nhất từ nay đến năm 2020 sẽ nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 10 tỷ USD.

Đặc biệt, năm 2016, Việt Nam đã tham gia Hiệp định thương mại với Liên minh Á – Âu, điều này sẽ góp phần tích cực vào kim ngạch thương mại của hai nước và như vậy, giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam – LB Nga. Tuy nhiên, theo Ngài Đại sứ, sự hợp tác vừa qua giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT chưa tương xứng với tiềm năng, hiện mới hợp tác chủ yếu ở lĩnh vực đường sắt.

Đại sứ cũng cho biết, năm 2015, Tổng công ty Đường sắt VN và Công ty CP Đường sắt Nga (OAO RZhn) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nâng quan hệ giữa đường sắt hai nước lên tầm đối tác chiến lược quan trọng và đề nghị Đường sắt Việt Nam hợp tác với Công ty Đường sắt Nga ở các nội dung: tư vấn, nghiên cứu xây dựng các chủ trương, định hướng, chiến lược phát triển ngành đường sắt Việt Nam; Xây dựng, cải tạo các tuyến đường sắt tại Việt Nam; Quản lý các tổ hợp đường sắt; Cung cấp các vật tư thiết bị, vật liệu đường sắt; Dịch vụ đào tạo, nâng cao chuyên môn cho CBNV đường sắt Việt Nam. Ngoài ra, tiếp tục có những bước tiếp theo đối với Dự án xây dựng tuyến đường sắt Bình Phước đến cảng biển Cái Mép – Thị Vải đã được Tổng công ty Đường sắt VN, Công ty CP An Viên và Công ty OAO RZhn ký kết hợp tác triển khai và đã dừng ở bước khảo sát dự án năm 2014.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhất trí với Ngài Đại sứ về nhận định sự hợp tác trong lĩnh vực GTVT còn khiêm tốn so với tiềm năng của LB Nga và so với nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam cũng như mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam – LB Nga. “Thông qua Ngài Đại sứ, mong rằng có nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp LB Nga quan tâm, hợp tác đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Riêng lĩnh vực đường sắt, Bộ trưởng đánh giá cao kỹ thuật, kinh nghiệm tiềm năng của nền công nghiệp đường sắt Nga và hoan nghênh các doanh nghiệp Nga hợp tác đầu tư lĩnh vực đường sắt dưới nhiều hình thức, nhất là Việt Nam đang định hướng đầu tư, phát triển đường sắt các tuyến như đường sắt Bắc – Nam, tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai kết nối liên vận quốc tế qua Trung Quốc với Nga và các nước Liên minh kinh tế Á - Âu, Sài Gòn – Lộc Ninh… Ngoài ra, Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với đường sắt Nga trong đầu tư, phát triển đường sắt đô thị để giảm ùn tắc tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

“Chính phủ Việt Nam đang rất quan tâm đến phát triển lĩnh vực đường sắt. Vì vậy Việt Nam rất mong muốn phát triển hợp tác lĩnh vực đường sắt với LB Nga”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho rằng, ngoài lĩnh vực đường sắt, hai bên cần tăng cường hợp tác ở các lĩnh vực GTVT khác như hàng không, đường bộ, hàng hải…

Như lĩnh vực hàng không, tiềm năng rất lớn khi lượng khách du lịch hai nước phát triển mạnh thời gian qua.

“Chúng tôi mong muốn rằng với sự cố gắng, nỗ lực hợp tác trong lĩnh vực giao thông sẽ đem lại các điều kiện về hạ tầng cũng như thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khác, thúc đẩy giao thương giữa hai nước”, Bộ trưởng nói.

Hai bên đã thống nhất tiếp tục trao đổi, đi đến thống nhất các nội dung cụ thể về hợp tác lĩnh vực GTVT, nhất là lĩnh vực đường sắt để đưa vào chương trình ghi nhớ, thỏa thuận nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước CHXHCN Trần Đại Quang vào tháng 6 tới và chuyến thăm Việt Nam, dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin vào tháng 11/2017. “Thống nhất và đi đến ký kết biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác nhân các sự kiện quan trọng này sẽ có đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược lĩnh vực GTVT Việt Nam – Liên bang Nga trong thời gian tới”, Đại sứ Konstantin Vnukop nói.

Sưu tầm

Bình luận của bạn