LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Ngành GTVT triển khai nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa
22 Jul
Ngành GTVT triển khai nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Đẩy mạnh các hoạt động tri ân, “đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là tình cảm mà thực sự là trách nhiệm của cán bộ công nhân viên (CBCNV) ngành GTVT hôm nay với các cựu TNXP qua các thời kỳ.

Ngành giao thông tặng nhà cho nhiều cựu TNXP

Tại lễ trao nhà tình nghĩa cho ông Lê Xuân Đông (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) - một cựu TNXP, nhiều người không khỏi xúc động. Đây là món quà mà Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN trao tặng cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Ông Đông đã ngoài 70 tuổi, bệnh tật, ốm đau, mắt mờ, đi lại khó khăn. Căn nhà trước đây để trú mưa, nắng là một túp lều lợp tranh, xung quanh được che bởi giấy bao xi măng nên mùa nắng nóng, mưa gió thì dột nát… Giờ với sự hỗ trợ kinh phí của Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT VN và các nhà tài trợ, ông đã có được căn nhà mới khang trang hơn để vơi bớt khó khăn lúc tuổi già.

Ông Đông chỉ là một trong hàng trăm trường hợp cựu TNXP được Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT hỗ trợ xây nhà tình nghĩa từ năm 2014 đến nay. Chia sẻ về vấn đề này, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, ngành GTVT có 72 năm truyền thống (28/8/1945 - 28/8/2017) đi trước mở đường hào hùng, vẻ vang, thì lực lượng TNXP có 67 năm truyền thống (15/7/1950 - 15/7/2017) luôn đồng hành khăng khít, sẻ chia cùng lực lượng GTVT. 80% trên tổng quân số 50 vạn TNXP các thời kỳ đã trực tiếp tham gia vào các công trường đảm bảo GTVT trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất đất nước.

"Năm 2017, Công đoàn GTVT VN tập trung chỉ đạo các Công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ TNXP, hỗ trợ giúp đỡ cựu TNXP neo đơn và gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn."

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng vẫn không ít những trường hợp cựu TNXP chưa được công nhận, chưa được hưởng chế độ chính sách và nhiều trường hợp khó khăn, thiệt thòi. Chính vì vậy, tháng 11/2013, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam được thành lập nhằm chia sẻ với các trường hợp CBCNV ngành GTVT khó khăn, các cựu TNXP… từ tấm lòng thơm thảo đóng góp ngày lương của CBCNV toàn ngành và ủng hộ kinh phí của các nhà hảo tâm.

“Trong đó, đối tượng số một được Quỹ xác định hỗ trợ, ủng hộ là các cựu TNXP đã hy sinh, cống hiến, gắn bó chặt chẽ với ngành GTVT, nay còn nhiều thiệt thòi, gặp khó khăn trong cuộc sống”, ông Việt nói.

Tính riêng năm 2016, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây 16 nhà tình nghĩa, tặng 550 sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP, thăm hỏi, tặng quà hàng trăm trường hợp cựu TNXP, cựu chiến binh, con cháu TNXP, cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam. 6 tháng đầu năm 2017, quỹ cũng hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa, tặng 200 suất quà cho các cựu TNXP; ủng hộ 500 triệu đồng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong tháng 7/2017, các đơn vị trực thuộc Công đoàn GTVT đã chi cho các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa” trên với kinh phí khoảng 3,6 tỷ đồng.
Vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm

Cảm động trước những hoạt động tri ân của ngành GTVT với lực lượng TNXP thời gian qua, ông Võ Văn Cận, Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP VN cho biết, trong điều kiện khó khăn hiện nay, những căn nhà, sổ tiết kiệm và những phần quà của ngành GTVT đã góp phần không nhỏ giúp các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vơi đi nỗi đau và những khó khăn bộn bề trong cuộc sống.

“Dù CBCNV ngành GTVT còn không ít khó khăn nhưng vẫn chia sẻ, đóng góp ngày lương để chung tay vơi bớt nỗi vất vả của các cựu TNXP, nhất là các trường hợp nữ TNXP cô đơn, không nơi nương tựa. Thay mặt Ban chấp hành Hội Cựu TNXP Việt Nam và các cựu TNXP cả nước trân trọng và cảm ơn sự quan tâm, đồng hành đó”, ông Cận nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhiều lần khẳng định, Bộ GTVT luôn đồng hành, chia sẻ với cựu TNXP, đặc biệt trong việc xác nhận và giải quyết các vướng mắc về thủ tục cho các trường hợp TNXP. “Trách nhiệm đối với lực lượng cựu TNXP thuộc Bộ GTVT. Chúng ta cần nỗ lực tối đa, tránh trường hợp nào người đã mất mà các chính sách, đánh giá của Nhà nước, tổ chức đối với họ chưa được rõ ràng”, Bộ trưởng nói và cho rằng, cần thực hiện trách nhiệm này một cách quyết tâm, nghiêm túc, đề xuất chính sách sao cho chặt chẽ nhưng dễ thực hiện, đúng đối tượng.

Lãnh đạo Bộ GTVT dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ

Trong 2 ngày 19 - 20/7/2017, đoàn công tác Bộ GTVT do đồng chí Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã đến 13 nghĩa trang liệt sỹ từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, trong đó có nhiều nghĩa trang ngành GTVT dâng hương, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ. Cùng đi với đoàn còn có các đồng chí: Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT VN; lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ; Văn phòng Bộ; Báo Giao thông; Đoàn TNCS HCM Bộ GTVT…

Đây là chuyến đi nằm trong chuỗi các hoạt động của Bộ GTVT hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) và hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2017).

Tại các nghĩa trang mà đoàn công tác đến viếng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các đại biểu đã cùng Ban Quản lý di tích ôn lại truyền thống vẻ vang của cách mạng, những năm tháng đấu tranh giành độc lập của cả dân tộc. Có những địa danh đã đi vào lịch sử của đất nước về tinh thần quả cảm, “đi trước mở đường” của cán bộ chiến sỹ ngành GTVT như Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc… Đối với ngành GTVT, mỗi địa danh trên đều gắn với sự hy sinh của hàng ngàn, hàng vạn con người để đảm bảo cho “mạch máu” giao thông thông suốt trong 2 cuộc kháng chiến.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ xúc động: Hiện nay, ngoài quân đội, công an, chỉ duy nhất ngành GTVT có những nghĩa trang riêng. Đó là nơi an nghỉ của hàng vạn, hàng ngàn anh hùng, chiến sĩ ngành Giao thông đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. “Tất cả chúng ta hôm nay phải biết trân trọng và gìn giữ thành quả đó. Lớp lớp thế hệ sau phải biết khắc cốt ghi tâm và tri ân những công lao to lớn mà cha anh đã để lại”,Thứ trưởng dặn dò.

Bên cạnh việc dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt lỹ, đoàn công tác Bộ GTVT còn gửi các phần quà tới cán bộ, cựu chiến binh tại các BQL di tích, nhằm động viên các bác, các chị chăm sóc tốt hơn nữa đến phần mộ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh máu xương cho độc lập dân tộc.
Nguồn: Báo giao thông

Bình luận của bạn