LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Mở rộng các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa
08 Jul
Mở rộng các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Chiều 28/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã đồng chủ trì cuộc họp về triển khai thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN. 

Cùng dự có lãnh đạo một số cơ quan hai Bộ GTVT và Tài chính.

Theo báo cáo của Trung tâm CNTT - Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT có 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tham gia thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia (bao gồm: Hàng hải: 5 thủ tục; Đăng kiểm: 5 thủ tục; Đường thủy nội địa: 2 thủ tục). Tính đến ngày 26/6/2017, đã hoàn thành giải quyết 93.268/105.268  hồ sơ nộp trực tuyến về lĩnh vực Hàng hải (đạt tỷ lệ 90,31%), 29.510/ 30.969 hồ sơ nộp trực tuyến về lĩnh vực Đăng kiểm (đạt tỷ lệ 95,29%), cấp 276.569 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường. Từ tháng 10 năm 2015 Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn toàn tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả theo hình thức trực tuyến, không còn hồ sơ nộp trực tiếp.

Về các khó khăn vướng mắc, báo cáo cho biết, mặc dù thời gian qua Bộ GTVT đã tích cực phối hợp với Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm cơ chế một cửa quốc gia, bước đầu đạt được những kết quả nhất định, được các doanh nghiệp hưởng ứng và đánh giá cao, nhưng trong quá trình triển khai vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: hiện mới chỉ triển khai được 9/25 cảng vụ Hàng hải, còn 16/25 cảng vụ chưa được triển khai vì vậy còn tồn tại tình trạng tàu thuyền thực hiện giải quyết thủ tục ở cảng vụ này theo phương thức trực tuyến nhưng ở cảng vụ khác lại phải khai giấy và nộp trực tiếp.

Bên cạnh đó, để giải quyết hoàn thành thủ tục hành chính cho một tàu thuyền nhập, xuất hoặc quá cảnh tại các cảng biển Việt Nam cần sự phối hợp của nhiều Bộ: Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên hiện nay Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (Bộ Quốc phòng) đang thí điểm biên phòng điện tử tại 7 khu vực cảng biển và chưa thực hiện trao đổi thông tin với Cổng thông tin một cửa quốc gia nên doanh nghiệp vẫn phải khai hồ sơ trực tuyến trên hai hệ thống: Cổng thông tin một cửa quốc gia và hệ thống biên phòng điện tử.

Ngoài ra, theo nghị định số 58/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải (thay thế Nghị định số 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2012) có hiệu lực từ ngày 01/7/2017, theo đó các quy định về thành phần hồ sơ, biểu mẫu của 05 thủ tục hàng hải tham gia Cơ chế một cửa quốc gia có thay đổi dẫn đến phải có sự thay đổi để nâng cấp hệ thống CNTT cũng như lùi chuyển tiếp thực hiện các thủ tục điện tử hiện nay.
Đại diện Trung tâm CNTT cũng kiến nghị Bộ GTVT cần tiếp tục mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa đã tham gia Cơ chế một cửa quốc gia ra phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó cần triển khai Cơ chế một cửa quốc gia lĩnh vực Hàng không, lĩnh vực Đường bộ trong giai đoạn tiếp theo; bố trí kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 để đảm bảo tiến độ thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng  Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, là cơ quan thường trực thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, Bộ Tài chính đánh giá cao những nỗ lực và kết quả thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia. Bộ GTVT là là cơ quan tiên phong và cũng là cơ quan có nhiều thủ tục hành chính nhất, trong số các Bộ ngành, được thực hiện trên Cơ chế một cửa Quốc gia, một cửa ASEAN. Thứ trưởng Vũ Thị Mai đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, quyết liệt chỉ đạo để kế hoạch 2017 -2018 được thực hiện đúng tiến độ. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan thực hiện phối hợp với Bộ Tài chính để giải quyết.

Về vấn đề kinh phí, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết sẽ báo cáo Bộ trưởng để sớm có hướng dẫn cho kế hoạch năm 2018. Đối với kế hoạch năm 2017, trước mắt, Bộ cần huy động, bố trí tối đa các nguồn kinh phí hiện có để đảm bảo kế hoạch.

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định hiện Bộ GTVT đang rất quan tâm đến công tác cải cách hành chính, thực hiện các dịch vụ công nói chung và các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia nói riêng. Bộ sẽ tiếp tục mở rộng các thủ tục tại các cảng vụ hàng hải còn lại, mở rộng các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm cũng như đường thủy nội địa. Liên quan đến Nghị định số 58/2017/NĐ-CP, Thứ trưởng đề nghị Bộ Tài chính có báo cáo với Chính phủ cho phép lùi thời gian thực hiện các thủ tục điện tử theo Nghị định này để có thời gian chuyển đổi nâng cấp hệ thống phần mềm. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đề nghị Tổ công tác thực hiện cơ chế một cửa quốc gia của hai Bộ cần tăng cường họp giao ban, thường xuyên trao đổi, kịp thời phát hiện và tham mưu cho lãnh đạo hai Bộ hướng giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Nguồn: Bộ GTVT

Bình luận của bạn