LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Đường bộ phục vụ dân tốt hơn nhờ công nghệ
01 Sep
Đường bộ phục vụ dân tốt hơn nhờ công nghệ

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Đường bộ VN đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 3, 4 đem lại hiệu quả cao. 

Nhờ công nghệ, người dân ngồi ở nhà cũng có thể làm thủ tục khai báo đổi GPLX.
Để tiếp cận xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tổng cục Đường bộ VN đã thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động hành chính, dịch vụ công, góp phần cải cách thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Ngồi nhà click chuột đổi GPLX

Ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Đường bộ VN đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 3, 4 đem lại hiệu quả cao. Giữa năm 2015, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ VN đã triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX qua mạng trên địa bàn cả nước. Người dân có thể ngồi nhà kê khai các thông tin xin cấp đổi giấy phép lái xe trên mạng. Nếu như trước đây, phải mất 5 ngày mới đổi được GPLX mới, nay người dân có nhu cầu chỉ cần khai báo thông tin trên mạng, đặt lịch đến hoàn thiện thủ tục và chờ tối đa 2 giờ là có thể nhận GPLX mới.

Thay vì phải trực tiếp đến các điểm đổi để nộp hồ sơ, chờ đợi làm thủ tục và phải quay lại nhận GPLX, người dân chỉ cần truy cập vào trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý để đăng ký đổi GPLX qua mạng. Tại đây, người dân sẽ phải khai báo thông tin liên quan. Sau khi hồ sơ hợp lệ, người dân sẽ nhận lịch hẹn xử lý. Đúng ngày hẹn, người dân chỉ cần đến chụp ảnh, hoàn thiện hồ sơ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới.

"Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và cải cách hành chính đã giúp Tổng cục nâng cao năng lực, hoàn thành tốt vai trò quản lý nhà nước, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành Đường bộ. Người dân dễ tiếp cận với các thông tin và chủ động hơn trong việc thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục hành chính, từ đó tạo môi trường sản xuất, kinh doanh, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp."

Ông Nguyễn Văn Huyện
Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ VN

Anh Trần Chí Ngọc (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã dùng nhiều dịch vụ công trực tuyến nhưng lần đầu tiên cảm thấy hài lòng như vậy. Tôi thấy đổi GPLX qua mạng thuận tiện, mình cập nhật thông tin trước trên mạng và chỉ cần đến chụp ảnh để hoàn thành nốt thủ tục. Thời gian các chuyên viên xử lý trả lại bằng cũng rất nhanh”.

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định, việc áp dụng dịch vụ công cấp đổi GPLX qua mạng giúp người làm thủ tục giảm tối đa thời gian phải đi lại. Thay vì phải đợi chờ kê khai hồ sơ như cách làm trước đây, mọi người giờ chỉ cần đến địa điểm làm hồ sơ chụp ảnh và nhận giấy phép lái xe một lần duy nhất. Thậm chí, nếu sau khi chụp ảnh mà không có thời gian đợi lấy giấy phép lái xe, người dân có thể đăng ký dịch vụ gửi giấy phép lái xe qua bưu điện”.

Cũng theo ông Quân, dịch vụ công cấp độ 3 không chỉ tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian cho người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, mà còn giúp cho cán bộ quản lý nhà nước giảm áp lực, chủ động giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian trả kết quả.

Không những vậy, dịch vụ cấp, đổi GPLX quốc tế cấp độ 4 - mức độ cao nhất trong cách thủ tục hành chính cũng được Tổng cục Đường bộ VN từng bước triển khai. Người có nhu cầu cấp GPLX quốc tế có thể đăng ký, khai báo trên trang thông tin điện tử và làm theo hướng dẫn. Sau khi khai báo, người đổi GPLX quốc tế nộp lệ phí qua tài khoản ngân hàng và nhận được GPLX qua đường bưu điện. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, việc chuyển cấp đổi GPLX từ cấp độ 3 sang cấp 4 nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính mà Bộ GTVT đã rất quyết liệt thực hiện trong thời gian qua với mục tiêu “vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”.

Đánh giá việc này, Chuyên gia giao thông, PGS.TS. Từ Sỹ Sùa cho rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, người dân và doanh nghiệp đòi hỏi bộ máy hành chính cũng phải thực sự đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính mới đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Nếu cơ quan Nhà nước chậm đổi mới, vẫn thủ tục lạc hậu, giấy tờ rườm rà, sách nhiễu, sẽ trở thành rào cản cho đầu tư và phát triển. Tổng cục Đường bộ đã có sự thay đổi nhận thức chuyển từ cơ chế nền hành chính “mệnh lệnh”, “xin - cho” sang nền hành chính “phục vụ”, coi người dân và doanh nghiệp thực sự là “đối tác”, “khách hàng” trong cung cấp dịch vụ công.

Quản thu phí BOT công khai, minh bạch

Với hệ thống quốc lộ dài trên 22.000 km, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý nhanh những sự cố trên tuyến, bảo vệ hành lang giao thông...luôn là đòi hỏi cấp thiết. Vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin được xem là “chìa khóa” để Tổng cục Đường bộ VN tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Trung tâm Thông tin dữ liệu đường bộ thực hiện quản lý công việc bằng tin học được Tổng cục đưa vào hoạt động từ năm 2013 là minh chứng rõ nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin của Tổng cục Đường bộ VN. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và Hợp tác Quốc tế cho biết, cơ sở dữ liệu của Trung tâm thông tin dữ liệu đường bộ có các phân hệ chính là cơ sở dữ liệu về cơ cấu tổ chức, các văn bản quy phạm pháp luật đường bộ.

“Hệ thống cơ sở dữ liệu nêu trên cập nhật thường xuyên về Trung tâm Thông tin dữ liệu đường bộ đặt tại Tổng cục Đường bộ VN. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN sẽ có được một cái nhìn tổng thể về các mặt hoạt động của mình, đồng thời giúp các cấp lãnh đạo, Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN có thể đưa ra những quyết định chính xác kịp thời về đầu tư sửa chữa, bảo trì hệ thống cầu đường trên toàn quốc cũng như xây dựng và phê duyệt những đề án chiến lược về phát triển ngành giao thông đường bộ”, ông Toàn nói.

Đề cập ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo trì đường bộ, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì cho biết, Tổng cục đã ứng dụng phần mềm công nghệ bản đồ số trung thu thập dữ liệu tài sản đường bộ; lập bản đồ tài sản đường bộ; quản lý tài sản đường bộ; giám sát tập trung hoạt động tuần đường, tuần kiểm đường bộ và hỗ trợ quản lý công việc bảo trì, sửa chữa đường bộ.

“Đây là công cụ để nâng cao chất lượng, sử dụng tối đa, phát huy hiệu quả các nguồn lực hiện có với phương châm lấy đường bộ là trung tâm phục vụ, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các sự cố, hỏng hóc, mất mát tài sản hạ tầng đường bộ, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ. Kiểm soát, giám sát quá trình thực hiện sửa chữa thường xuyên và hoạt động của tuần đường, tuần kiểm viên trên các tuyến đường”, ông Điệp nói.

Cũng theo ông Tô Nam Toàn, Tổng cục cũng đã cung cấp dịch vụ công mức độ 4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô; sử dụng phần mềm kiểm soát tải trọng xe, giám sát hành trình để thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong kiểm soát tải trọng, vận tải đường bộ... Điều này đã giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

“Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát doanh thu tại các Trạm thu phí, giải ngân các nguồn vốn và quyết toán dự án hoàn thành, nhất là giám sát các Trạm BOT được thực hiện tích cực; công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả cao”, ông Toàn nói và cho biết, thông qua các hệ thống phần mềm quản lý vận tải, Trung tâm quản lý và theo dõi dữ liệu từ Thiết bị giám sát hành trình, đang giám sát từng giây hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải, kiểm soát tốc độ theo từng cung đường dự trên dữ liệu đo đạc biển báo tốc độ trên phạm vi các quốc lộ cả nước. Hệ thống giúp Tổng cục nắm chính xác về hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải như số km hoạt động, số lần và thời gian dừng đỗ, chi tiết các lượt vi phạm tốc độ, báo cáo về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc của lái xe trong ngày… Qua đó, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được tốt hơn, đồng thời đẩy mạnh hợp tác vận tải quốc tế.
Nguồn: Báo giao thông
Ảnh: Minh họa

Bình luận của bạn