LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 Bộ GTVT
03 Feb
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017 Bộ GTVT

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Hội nghị cũng được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, điểm đầu cầu tại thành phố Hà Nội và các điểm cầu tại 62 tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong thời gian: ½ ngày, bắt đầu từ 8h00 ngày 10 tháng 01 năm 2017. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo Hội nghị. 
Dự Hội nghị, có các đồng chí lãnh đạo đại diện các cơ quan, ban ngành của Quốc hội, Chính phủ và nhà nước. 
Về phía Bộ GTVT, có Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa; các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật; các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ GTVT. 
Hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra
Báo cáo kết quẩ công tác năm 2016, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Trong năm qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của Ngành GTVT tiếp tục được quan tâm, nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH;
Lãnh đạo Bộ GTVT đã tổ chức đối thoại, tiếp xúc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải phát triển, giúp cho sản lượng vận tải năm 2016 tăng vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được nâng lên;
Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển KCHTGT cũng được tăng cường quản lý, tập trung ưu tiên đầu tư các dự án thực sự cấp thiết, các dự án mang tính kết nối, thúc đẩy phát triển vùng. Đặc biệt công tác quyết toán các dự án hoàn thành được chỉ đạo và thực hiện với quyết tâm cao, hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đề ra. Bộ đã tiến hành rà soát, tổ chức đánh giá công tác đầu tư KCHTGT theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015; tổ chức rà soát, điều chỉnh mức thu phí, đến nay đã giảm tại 29 trạm vượt so với chỉ đạo của Chính phủ là 10 trạm. Tích cực triển khai công tác chuẩn bị và trình về chủ trương dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đã tổ chức trưng bày, lấy ý kiến cộng đồng về phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi; đồng thời, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan tập trung nghiên cứu và xây dựng cơ chế đặc thù về công tác GPMB cho Dự án.
“Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tiếp tục được triển khai hiệu quả; nhất là đối với các Tổng công ty lớn và các đơn vị sự nghiệp công”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo triển khai các thủ tục để cổ phần hóa đối với 02 bệnh viện và 02 trường thuộc Bộ; thực hiện cổ phần hóa đối với 04 công ty mẹ - tổng công ty, 08 công ty con thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy; hoàn thành cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Vận hành Bảo trì đường cao tốc thuộc VEC; đàm phán, ký kết hợp đồng với các cổ đông chiến lược của Tổng công ty Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; lập kế hoạch và thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch đối với các doanh nghiệp đã cổ phần; chuyển giao quyền đại diện sở hữu nhà nước tại Tổng công ty Thăng Long và 08 Công ty cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa về SCIC; thoái vốn tại 22 công ty cổ phần và 17 doanh nghiệp thuộc các công ty mẹ - tổng công ty thuộc Bộ.
Không chỉ vậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, trong năm 2016, công tác CCHC, cải cách TTHC tiếp tục được triển khai hiệu quả, nhất là việc kịp thời triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Năm qua, toàn Ngành GTVT Bộ đã công bố bổ sung 28 thủ tục, sửa đổi 97 thủ tục, thay thế 15 thủ tục và bãi bỏ 37 thủ tục; phối hợp với Bộ Tư pháp công khai các thủ tục hành chính đã cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đã ban hành và đẩy mạnh triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử; hoàn thành 5/6 nhóm dịch vụ công trực tuyến ưu tiên thực hiện trong năm 2016 theo yêu cầu; hoàn thiện 86 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của Bộ lên 181 dịch vụ. Đã hoàn thành kết nối kỹ thuật hệ thống quản lý văn bản của Bộ với Chính phủ; hệ thống theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ của Bộ trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Ứng dụng công nghệ thông tin cũng được triển khai tích cực, hiệu quả; công tác đảm bảo an toàn thông tin được tăng cường...
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng của Ngành GTVT tiếp tục được tăng cường, đã phát hiện và kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện những bất cập về cơ chế chính sách; kịp thời xử lý về kinh tế, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước ngành GTVT.
Giảm cả 3 tiêu chí về bảo đảm TTATGT
Báo cáo tại Hội nghị về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tình hình tai nạn giao thông năm 2016 (từ ngày 16/12/2015 đến 15/12/2016): cả nước xảy ra 21.589 vụ, làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người. So với năm 2015, giảm 1.261 vụ (giảm 5,52%), giảm 43 người chết (giảm 0,49%), giảm 1.792 người bị thương (giảm 8,5%); TNGT trên toàn quốc giảm cả ba tiêu chí, ngành hàng không dân dụng là năm thứ 19 duy trì không để xảy ra tai nạn.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, năm 2016, công tác thanh tra tiếp tục được triển khai ở nhiều lĩnh vực trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực kiểm tra kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, việc chấp hành các quy định về công tác bảo đảm TTATGT tại các dự án đường bộ đang khai thác; chấp hành các quy định trong công tác bảo trì, nạo vét đường thủy nội địa; tổ chức thanh tra công tác quản lý đường ngang và bảo đảm TTATGT tại đường ngang đường sắt; thanh tra công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ hành khách tại một số cảng hàng không. Cục Đường thủy nội địa đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra đình chỉ có thời hạn hoạt động 557 bến thủy, 301 phương tiện, nhắc nhở 575 trường hợp; công tác đăng kiểm phương tiện tiếp tục được triển khai chặt chẽ; tiếp tục chỉ đạo siết chặt và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, cấp Giấy phép lái xe, thường xuyên kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
“Trong năm 2016, tình hình TTATGT trên địa bàn cả nước tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực; TNGT tiếp tục giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy TNGT đang có diễn biến phức tạp đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; tình hình ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn vẫn có xu hướng gia tăng; Còn xảy ra tình trạng phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; Hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Do đó, trong năm 2017, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu các cơ quan, ban ngành liên quan đảm bảo mục tiêu phấn đấu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương; Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khi Quốc hội thông qua Dự án Luật đường sắt (sửa đổi); tập trung xây dựng các Nghị định sửa đổi, thay thế các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và lĩnh vực hàng hải; trình Thủ tướng ban hành Quyết định về việc kiện toàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bên cạnh đó triển khai, tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Tiếp tục rà soát, tổng kết tình hình thực hiện Chiến lược quốc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; đôn đốc các đơn vị chức năng đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020; Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa giao thông, an toàn giao thông cho trẻ em, thanh, thiếu niên, an toàn giao thông tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp…
Đẩy nhanh tiến độ công tác giải ngân trong năm 2017
Báo cáo về công tác giải ngân năm 2016, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, năm 2016, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển với tổng số nguồn vốn là 49.463 tỷ đồng, bao gồm 39.384 tỷ đồng KH2016 và 10.080 tỷ đồng KH2015 kéo dài. Trong đó, số vốn KH2015 kéo dài chủ yếu bố trí cho các dự án sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015 và bổ sung giai đoạn 2014 - 2016 đã hoàn thành, đang thực hiện thanh quyết toán.
“Nguồn vốn kế hoạch năm 2016 bố trí cho các dự án ODA và các dự án giao thông trong nước rất thấp so với nhu cầu, đặc biệt là nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA. Riêng đối với nguồn vốn TPCP, do năm 2016 là năm cuối của kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015 và bổ sung giai đoạn 2014 - 2016 nên các dự án được giao kế hoạch theo mức vốn TPCP giai đoạn còn lại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai kế hoạch vốn TPCP giai đoạn, một số dự án có dư vốn (Dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, dự án Luồng cho tàu tải trọng lớn vào sông Hậu...). Do đó, số vốn TPCP đã được giao lớn hơn so với nhu cầu sử dụng vốn trong năm 2016. Bộ GTVT đã có văn bản số 13740/BGTVT-KHĐT ngày 21/11/2016 và số 14594/BGTVT-KHĐT ngày 07/12/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị điều chỉnh giảm 6.000 tỷ đồng kế hoạch vốn TPCP năm 2016 để thực hiện sang năm 2017”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết, trên cơ sở nguồn vốn được giao, Bộ GTVT đã tập trung bố trí vốn để trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành, triển khai các dự án chuyển tiếp, chỉ khởi công mới 05 dự án giao thông  và 01 dự án thực hiện theo lệnh khẩn cấp (xử lý sự cố cầu Ghềnh). Cụ thể: đã bố trí vốn cho 48 dự án ODA (31 dự án quyết toán, kết thúc năm 2016; 16 dự án chuyển tiếp; 01 dự án khởi công mới); 68 dự án giao thông trong nước (37 dự án quyết toán, kết thúc năm 2016; 26 dự án chuyển tiếp; 4 dự án khởi công mới và dự án xử lý sự cố cầu Ghềnh).
Thông báo kết quả công tác giải ngân năm 2016 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, đến hết tháng 6/2016, các nguồn vốn NSNN và TPCP đã giải ngân được 13.194 tỷ đồng trên tổng số 45.466 tỷ đồng KH được giao (khi đó chưa được bổ sung 4.089 vốn đối ứng ODA và 811 tỷ đồng vốn nước ngoài ODA, chưa giảm trừ 6.000 tỷ đồng KH vốn TPCP 2016), đạt 37,3% so với KH2016 được giao; đạt 29% so với tổng nguồn KH được giao.
“Trước tình hình kết quả giải ngân những tháng đầu năm đạt thấp so với KH được giao, Bộ GTVT đã Chỉ thị số 05/CT-BGTVT ngày 03/6/2016 và Công điện số 32/CĐ-BGTVT ngày 04/7/2016 đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh giải ngân KH vốn năm 2016”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.
Để thực hiện tốt hơn công tác này trong năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT triệt để bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ có liên quan đến đầu tư xây dựng của ngành GTVT, tập trung chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, đặc biệt các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành; đẩy nhanh đầu tư dứt điểm để đưa vào khai thác các dự án, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn được giao hạn hẹp như hiện nay; Khẩn trương triển khai hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2017 ngay sau khi có quyết định giao chính thức của Thủ tướng Chính phủ; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định thiết kế, dự toán các công trình, dự án đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý đấu thầu, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong đầu tư xây dựng; chấn chỉnh nâng cao năng lực của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; Các Chủ đầu tư/Ban QLDA phải kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt; theo dõi chặt chẽ chi phí dự án, xác định chính xác nhu cầu sử dụng vốn của dự án để xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng tháng trong năm kế hoạch, đề xuất điều hòa, điều chỉnh kế hoạch kịp thời, tránh lãng phí vốn đầu tư.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị, nhiều đại biểu đại diện các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội; Lâm Đồng... và đại diện nhiều cơ quan, ban ngành của Bộ GTVT đã đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp cũng như các khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của của Ngành GTVT như công tác giải ngân; bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm soát tải trọng xe; đảm bảo TTATGT tại các địa phương trong năm 2017 và các năm tiếp theo.
Trình bày tham luận về chất lượng công trình giao thông trong “Năm kỷ cương, chất lượng tiến độ, công trình giao thông” năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng xây dựng công trình giao thông Trần Xuân Sanh cho biết: Năm 2016, nhiều dự án được triển khai, đảm bảo chất lượng, kỷ cương, tiến độ. Bộ GTVT luôn luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng và tiến độ xây dựng công trình giao thông lên hàng đầu.Từ năm 2011 đến nay, Bộ đã thực hiện các “Năm chất lượng công trình” với các nội dung “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ” với mục tiêu chính là siết chặt quản lý chủ thể tham gia dự án.
Bên cạnh đó, Bộ đã tham gia góp ý nhằm hoàn thiện các văn bản quản lý về xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng thể chế quản lý trong xây dựng công trình GTVT chung; Các công tác như quản lý giá thành xây dựng, quản lý đấu thầu cũng được thực hiện triệt để. Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường cũng được quan tâm thực hiện.
Ông Trần Xuân Sanh cũng cho biết, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình, Bộ GTVT thường xuyên kiểm tra hiện trường các dự án nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Cục trưởng Trần Xuân Sanh cho biết, sang năm 2017, xác định công tác quản lý chất lượng các dự án GTVT là nhiệm vụ lâu dài cần được phát huy nhằm xây dựng một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bền vững tạo niềm tin trong nhân dân. “Công tác đầu tư  và quản lý chất lượng, tiến độ xây dựng công trình giao thông sẽ tiếp tục được đạt lên hàng đầu”, Cục trưởng Trần Xuân Sanh khẳng định.
Phát biểu qua cầu truyền hình trực tuyến, Giám đốc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã báo cáo về tình hình ATGT của thành phố cũng như các giải pháp đề ra trong năm 2017 nhằm triển khai đồng bộ giữa việc xây dựng đầu tư với việc quản lý khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông; đảm bảo TTATGT và giải quyết các điểm ùn, tắc trong lưu thông. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó ông Cường cho biết phải cần đến sự hỗ trợ của Bộ GTVT như Bộ GTVT tiếp tục có những biện pháp, phương án nhằm tháo gỡ ùn tắc giao thông tại cửa ngõ của cảng hàng không Tân Sơn Nhất...
“Đặc biệt trong năm 2017, TP. HCM sẽ tập trung vào khai thác giao thông đường thủy nội địa nhằm giảm áp lực cho đường bộ”, ông Bùi Xuân Cường cho biết.
Vụ trưởng Vụ Tài chính Đỗ Văn Quốc cũng báo cáo trước Hội nghị về công tác quyết toán các công trình, dự án năm 2016.
Theo báo cáo, để đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án BOT, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo quyết toán và ban hành Quy trình thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành.
Trong năm 2016, các dự án vốn ngân sách nhà nước (nhất là các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), các dự án BOT, BT đồng loạt hoàn thành, dẫn đến khối lượng công tác quyết toán rất lớn, còn tồn tại một số vướng mắc, tuy nhiên Vụ Tài chính và các đơn vị liên quan đã khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, nên công tác thẩm tra quyết toán đã đi vào khuôn khổ, đạt kết quả tốt.
“Vụ Tài chính sẽ cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tập trung nhân lực, chỉ đạo sát sao, quyết tâm đẩy mạnh công tác quyết toán các dự án hoàn thành trong năm 2017”, Vụ trưởng Đỗ Văn Quốc khẳng định.
Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT

 

Bình luận của bạn