LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Hải Phòng: Phát hiện, xử lý nhiều xe chở quá tải trọng
11 Jul
Hải Phòng: Phát hiện, xử lý nhiều xe chở quá tải trọng

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải và Công an thành phố phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe chở quá tải, góp phần gìn giữ hạ tầng giao thông thành phố.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, từ đầu năm đến nay, công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn được các cơ quan chức năng siết chặt. 
Phát hiện, xử lý hơn 500 trường hợp vi phạm

Ngày 15/5/2017, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) nhận được tin mật báo có một chiếc xe sau khi rời bãi bốc xếp hàng hóa trên đường Hùng Vương có dấu hiệu chở quá tải. Ngay lập tức, lực lượng Thanh tra tổ chức lực lượng bố trí đón lõng… Vào giữa trưa nắng nóng, những tưởng lực lượng chức năng đã “nghỉ ngơi”,  chiếc xe tải mang biển kiểm soát 89C-055.62 kéo moóc đầy ắp hàng hóa lặc lè “bò” trên đường. Phát hiện lực lượng Thanh tra, lái xe bất thần tăng ga, lao xe vào cảng Tiến Mạnh. Bất chấp bảo vệ ngăn cản, lái xe lao thẳng vào trong bãi cảng rồi khóa xe bỏ chạy. Lực lượng Thanh tra phối hợp Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt-Công an thành phố) khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm…
Theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Hoàng Tiến Nam, đó chỉ là một trong những mánh khóe của các xe chở quá tải bị lực lượng Thanh tra và CSGT phát hiện. Ngoài ra còn tình trạng xe “tạt té” vào bãi lấy thêm hàng, đi vào giữa trưa, đóng hàng kín trong congtenno, hai xe chạy song song trên một chiều đường để tránh CSGT… 2 xe dồn 1, 3 xe dồn 2 được nhiều xe lén lút thực hiện trong các bãi kín. Khi các cảng từ chối xếp hàng quá tải, các kho bãi trở thành nơi lý tưởng để xếp hàng quá tải. Biết lực lượng chức năng không kiểm soát được tất cả các xe, những lái xe “lão luyện” truyền lại cho “đàn em” mánh khóe vượt trạm, như cách vào số, đặt chân ga để xe quá tải khi đi qua trạm kiểm soát không bị kêu máy, xe không rung giật, nhẹ nhàng như các xe không quá tải. Nếu CSGT hoặc Thanh tra giao thông ít kinh nghiệm về xe, sẽ không thể phát hiện ra.Vì vậy, việc kiểm soát tải trọng, bảo vệ hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố phải làm thường xuyên, liên tục đổi mới, nhưng trước hết là phải tuyên truyền để các doanh nghiệp vận tải tự giác thực hiện, không chở quá tải. Ngoài ra, việc kiểm soát tải trọng lưu động trên QL5 tiếp tục triển khai. Từ đầu năm đến nay, Trạm kiểm soát tải trọng xử lý 304 trường hợp, thu phạt nộp Kho bạc hơn 2,5 tỷ đồng.

Công tác kiểm soát tải trọng xe cơ giới cũng được Công an thành phố chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị triển khai quyết liệt và đồng bộ trên các tuyến đường trọng điểm. Trong đó, lực lượng CSGT đóng vai trò chủ lực về kiểm soát tải trọng xe. Không kể ngày, đêm, lực lượng CSGT luôn bám sát các tuyến đường, kiểm tra phương tiện có dấu hiệu chở quá tải. Đồng thời, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện và xử lý xe quá tải. Trong 6 tháng đầu năm 2017, CSGT Hải Phòng kiểm tra phát hiện và lập biên bản xử lý 256 trường hợp, phạt tiền theo lỗi hơn 3,8 tỷ đồng…

Theo Ban ATGT thành phố, trong kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng CSGT luôn đóng vai trò chủ lực, bởi có lực lượng trên khắp các tuyến đường. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Công an thành phố về kiểm soát tải trọng phương tiện, nhiều đơn vị nghiêm túc triển khai theo kế hoạch, kiểm soát 24/24 giờ một số tuyến trọng điểm. Do đó, nhiều tuyến đường giảm tới 90% như: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phạm Văn Đồng, Tỉnh lộ 359, 360, QL5…

Vì sao tình trạng xe quá tải chưa chấm dứt?

Trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng xử phạt 6,3 tỷ đồng đối với hơn 500 vụ vi phạm về tải trọng phương tiện, cho thấy tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn thành phố vẫn chưa chấm dứt. Lực lượng CSGT cũng như Thanh tra giao thông phải luôn đổi mới phương thức kiểm tra, chủ động, bám sát hiện trường và đặc biệt là phải xây dựng được “tai mắt”, bởi tình trạng xe chở quá tải ngày càng tinh vi, lái xe bất hợp tác, liều lĩnh, thậm chí sẵn sàng chống đối người thi hành công vụ. Trong tháng 6/2017, một tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT kiểm soát tải trọng ban đêm trên QL5 bị 2 đối tượng ném một bọc chất lỏng có mùi xăng vào người rồi bỏ chạy. Lực lượng CSGT khi tổ chức kiểm soát tải trọng bị một số đối tượng chụp ảnh, thông báo trên mạng xã hội về khu vực, vị trí làm việc, hướng dẫn các xe khác tránh khu vực đang kiểm soát tải trọng.

 Xe chở quá tải xuất phát từ việc cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp khi cùng “tranh giành” hàng vận chuyển. Cước vận tải đua nhau hạ, vì thế một số doanh nghiệp cố tình chở quá tải để bù cước. Hạn chế tình trạng chở quá tải trên địa bàn thành phố không phải là điều dễ dàng khi rất nhiều đơn vị vận tải của Hải Phòng và các địa phương khác còn sự cạnh tranh không lành mạnh. Việc cần thiết hiện nay là tiếp tục tuyên truyền, vận động sự ủng hộ từ các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Cùng đó, cần sự hỗ trợ của các ngành để kiểm soát kho bãi, kiểm soát việc xếp hàng hóa tại các nơi tập kết, giống như đã làm được với các cảng. Có như vậy, kiểm soát tải trọng xe tại Hải Phòng mới đạt hiệu quả bền vững.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Bình luận của bạn