LIÊN HỆ MUA BÁN XE

0966.809.696

hien thi
Phát triển các hành lang đường thủy và logistic phía Nam
22 Jun
Phát triển các hành lang đường thủy và logistic phía Nam

Đăng bởi Admin in Tin Tức | 10 Comments

Chiều 20/6, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ Nghiên cứu Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistic khu vực phía Nam (SWLC).

Tham dự có đại diện các Bộ, Ngành, các địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), các Vụ, Cục trực thuộc Bộ GTVT, Ban Quản lý các dự án đường thủy và đơn vị Tư vấn.
Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistic khu vực phía Nam với mục tiêu tổng quát nhằm phát triển các hành lang đường thủy nội địa tới  Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Thị Vải; tăng cường năng lực đường thủy nội địa đồng thời chuyển đổi từ phương thức vận tải đường bộ sang phướng thức vận tải đường thủy nội địa với chi phí và khí thải thấp hơn; tăng tính an toàn trong GTVT góp phần giảm chi phí logistic và tăng cường phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL.
Về mục tiêu cụ thể, Dự án SWLC góp phần cải thiện hành lang đường thủy nội địa khu vực Trung tâm ĐBSCL tới khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép Thị Vải; cải thiện hành lang vận tải ĐTNĐ công ten nơ từ khu vực TP HCM tới Cái Mép Thị Vải; đưa ra phương án hiệu quả giảm chi phí cho vận tải đường bộ; thúc đẩy tiềm năng kinh tế cho vùng trung tâm ĐBSCL. Bên cạnh đó, bổ sung cho các ý tưởng khác về phát triển ĐTNĐ ĐBSCL, xác định phương án đầu tư hiệu quả nhất cho cơ sở hạ tầng ĐTNĐ.

Báo cáo của đơn vị tư vấn trình bày chi tiết các nhiệm vụ trong giai đoạn giữa kỳ gồm: Khảo sát và thu thập số liệu, đánh giá thị trường logistic, mô hình vận tải và dự báo thương mại; thiết kế sơ bộ; nghiên cứu thí điểm VTMS... và phân tích đa tiêu chí tuyến ĐTNĐ dự án SWLC.

Đánh giá về thị trường logistic, đại diện Tư vấn cho biết, mục tiêu đánh giá nhằm góp phần cải thiện chất lượng và hiệu quả của vận tải logistic nội địa của các cảng biển; tìm ra chiến lược phát triển hệ thống vận tải đa phương thức cho hàng hóa công ten nơ đồng thời hỗ trợ kết hợp tốt hơn vận tải đường thủy nội địa vào hệ thống vận tải đa phương thức này qua đó chuẩn bị đầu tư thông qua nghiên cứu khả thi trung tâm logistic.
Theo đơn vị Tư vấn, Trung tâm logistic lý tưởng cần phải cung cấp thiết bị trung chuyển công suất cao giữa sà lan và bãi hàng; dễ dàng tiếp cận đường bộ và đường thủy với đầy đủ các dịch vụ công ten nơ liên quan, các dịch vụ logistic và các dịch vụ giá trị gia tăng. Qua đó, đơn vị tư vấn đã đề xuất các vị trí phù hợp để phát triển thành trung tâm logistic đồng thời cũng đưa ra các kiến nghị về chính sách, chiến lược nhằm thúc đẩy sự tham gia của các đơn vị từ bên trong ngành logistic và các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn cũng trình bày báo cáo về mô hình vận tải khu vực phía Nam và dự báo vận tải công ten nơ ĐTNĐ; báo cáo phân tích kỹ thuật các phương án tuyến đề xuất; báo cáo phân tích các tiêu chí và giải pháp thay thế các hành lang đường thủy và nhiệm vụ thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Sau khi nghe một số ý kiến của các địa phương, đơn vị về báo cáo giữa kỳ Dự án, phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao chất lượng của báo cáo giữa kỳ, đảm bảo toàn diện về nội dung, tập hợp được tương đối đầy đủ các số liệu, đề xuất được các giải pháp phù hợp…

Thứ trưởng đề nghị Ban Quản lý các dự án đường thủy cùng Tư vấn cần tập hợp ý kiến của các đơn vị tại cuộc họp, nghiên cứu tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo giữa kỳ. Đối với các công việc tiếp theo, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tham gia cần khẩn trương triển khai các bước, nhanh chóng xây dựng báo cáo cuối kỳ để xin ý kiến các Bộ, Ngành, địa phương./.
Theo mt.gov.vn

Bình luận của bạn